NEWS

"FDA ถอนการอนุญาตสำหรับการรักษา COVID-19 ของ AstraZeneca Evusheld"


"FDA ถอนการอนุญาตสำหรับการรักษา COVID-19 ของ AstraZeneca Evusheld"

"FDA ถอนการอนุญาตสำหรับการรักษา COVID-19 ของ AstraZeneca Evusheld"

หน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของสหรัฐฯ ได้เพิกถอนการอนุญาตให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินสำหรับ AstraZeneca's (ค็อกเทลแอนติบอดี Evusheld ของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากการรักษาไม่คาดว่าจะทำให้ Omicron ย่อย XBB.1.5 ที่โดดเด่นในปัจจุบันถูกกำจัดลงได้

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ได้จำกัดการใช้ Evusheld เมื่อต้นเดือนนี้ด้วยเหตุผลเดียวกัน และการประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีของหน่วยงานดังกล่าวส่งผลให้หุ้นสหรัฐของ AstraZeneca ในลอนดอนลดลง 1.31% เป็น 65.75 ดอลลาร์

Omicron subvariant XBB.1.5 แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในประเทศตั้งแต่เดือนธันวาคม และคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในสหรัฐอเมริกาทั้งหมดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตามข้อมูลของรัฐบาล

การตัดสินใจขององค์การอาหารและยาสอดคล้องกับข้อกังวลของหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของยุโรปเกี่ยวกับประสิทธิภาพของโมโนโคลนอลแอนติบอดี เช่น Evusheld ต่อสายพันธุ์ใหม่

AstraZeneca กล่าวว่าได้รับแจ้งว่าหน่วยงานจะตัดสินใจเกี่ยวกับการคืนสถานะการอนุญาตของ Evusheld หากความชุกของสายพันธุ์ดื้อยาในสหรัฐอเมริกาลดลงเหลือ 90% หรือน้อยกว่า

ผู้ผลิตยาวางแผนที่จะแบ่งปันข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ FDA และหน่วยงานด้านสุขภาพอื่น ๆ ต่อไปเกี่ยวกับ Evusheld และ SARS-CoV-2

โมโนโคลนอลแอนติบอดีทำหน้าที่จับกับสไปค์โปรตีนบนพื้นผิวของไวรัส SARS-CoV-2 แต่ไวรัสมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโปรตีนนี้และส่งผลต่อการทำงานของแอนติบอดีต่อพวกมัน

ในเดือนพฤศจิกายน หน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของสหรัฐยังได้ถอนการอนุญาตการใช้ในกรณีฉุกเฉินสำหรับยา bebtelovimab ที่ใช้รักษาโรคโควิด-19 ของ Eli Lilly and Co โดยอ้างถึงข้อกังวลที่คล้ายกัน

Evusheld ได้รับอนุญาตครั้งแรกในปลายปี 2021 โดย FDA เพื่อป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 ในบุคคลที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอหรือมีประวัติผลข้างเคียงรุนแรงจากวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา


source : http://trceid.org

CLICK TO VERIFY: This site uses a GlobalSign SSL Certificate to secure your personal information.