NEWS

"ชาวอ่างทองไม่กลัวค้างคาวแม่ไก่ "


ชาวอ่างทองไม่กลัวค้างคาวแม่ไก่ หลังมีข่าวเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ระบาด

ชาวอ่างทองไม่กลัวค้างคาวแม่ไก่ หลังมีข่าวเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ระบาด

บริเวณสวนหลังโบสถ์ จังหวัดอ่างทอง ยังคงมีค้างคาวแม่ไก่ อาศัยอยู่หลายหมื่นตัว ซึ่งค้างคาวเหล่านี้ อยู่ร่วมกับชาวบ้านมาเป็นร้อยปี และตอนนี้ยังมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาถ่ายรูปสวย ๆ ของค้างคาวแม่ไก่ โดยชาวบ้านก็ไม่ทำร้ายค้างคาว ส่วนค้างคาวก็ไม่ทำลายพืชผลของชาวบ้าน

ในส่วนของถ้ำค้างคาว จังหวัดราชบุรี ที่มีค้างคาวมากกว่า 3 ล้านตัว กลับสร้างประโยชน์ให้กับชาวบ้าน ทั้งในด้านการเกษตร และการท่องเที่ยว มูลค้างคาวสามารถนำไปทำปุ๋ยสำหรับจำหน่าย ซึ่งเป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับชุมชน ส่วนกระแสข่าวเชื้อไวรัสโคโรนาที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศจีน มาจากค้างคาวนั้น ชาวบ้านแถวนี้ไม่เคยป่วยไข้ หรือติดโรคจากค้างคาว และไม่กินค้างคาว เพราะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

สำหรับเรื่องนี้ ดอกเตอร์สุภาภรณ์ วัชรพฤษาดี นักเทคนิคการแพทย์ รองหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ทีมวิจัย เคยลงพื้นที่สำรวจเชื้อไวรัสในค้างคาวของไทย เพื่อถอดรหัสพันธุกรรมของโรคอุบัติใหม่ พบเชื้อโรคโคโรนามากถึง 300-400 ชนิด แต่เป็นชนิดที่ไม่ติดต่อสู่คน ดังนั้น จึงยืนยันได้ว่า ยังไม่พบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในค้างคาวไทย

สำหรับค้างคาว เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง การล่าค้างคาว จึงผิดกฎหมาย หากใครฝ่าฝืน มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท #ค้างคาวแม่ไก่ #ปากท้องต้องรู้ #ใครๆก็ดูช่อง8กดเลข27 #ข่าวช่อง8


source : https://www.facebook.com/thaich8news/videos/ชาวอ่างทองไม่กลัวค้างคาวแม่ไก่/2416874315081023/

CLICK TO VERIFY: This site uses a GlobalSign SSL Certificate to secure your personal information.