NEWS

Sharing COVID-19 experiences: The Thailand response


In response to community transmission of COVID-19, Thailand introduced a whole of society response, implementing a range of measures to contain the virus, including extensive testing, contact tracing, clear and consistent communications to the public, and nationwide mobilization of health workers. This video tells the story of Thailand’s response. More information: www.who.int/COVID-19

วันที่ 13 พ.ย. 2563 นายแพทย์ เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซัส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก

ได้กล่าวชื่นชมประเทศไทย เรื่องการควบคุมโรคโควิด-19 มีรายละเอียดว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ที่ให้การสนับสนุนองค์การอนามัยโลก ประเทศไทยเป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยม ทั้งในระดับรัฐบาล และระดับสังคม ที่ร่วมมือกันทั้งหมด ซึ่งทำให้สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ แม้ว่าจะไม่มีวัคซีน ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศไทยทำให้เห็นว่า ถึงแม้ไทยจะเป็นประเทศแรกที่พบผู้ติดเชื้อโควิดนอกประเทศจีน แต่ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 4,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพียง 60 ราย

โดยที่มีประชากร 70 ล้านคน และยังเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรในชุมชนเมืองหนาแน่นมากที่สุดในโลก เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ 40 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยทุ่มเทให้กับการลงทุนสำหรับโครงสร้างขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุข

ทั้งยังนำกฎอนามัยระหว่างประเทศมาปรับใช้อีกด้วย ไทยมีเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขมากกว่า 1 ล้านคน ซึ่งทำหน้าที่เป็นหูเป็นตา คอยสอดส่องระบบสาธารณสุขในระดับท้องถิ่น ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญอย่างมาก ในการรับมือกับโรคโควิด

โดยที่ประเทศไทยเคยได้รับบทเรียนที่ผ่านมาจากในอดีต รวมไปถึงประสบการณ์ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคซาร์ส เมื่อปี 2003 แต่ในปัจจุบันเอง

ประเทศไทยก็กำลังเรียนรู้ในการทำงาน กับสำนักงานองค์การอนามัยโลกในประเทศไทย เพื่อหาวิธีเสริมสร้างระบบป้องกันด้านสาธารณสุข

ดังนั้น ผมจึงขอเรียกร้องให้ทุกประเทศ ทำตามแบบอย่างของประเทศไทย เพราะไม่มีประเทศไหนที่สามารถพูดได้เต็มปากว่า เตรียมพร้อมรับมือโรคโควิดมาอย่างดีหรือเคยมีบทเรียนมาก่อน



source : https://twitter.com/WHO/status/1327203037446889472

CLICK TO VERIFY: This site uses a GlobalSign SSL Certificate to secure your personal information.