NEWS

‘หมอธีระวัฒน์’ ชี้ไทยเจอโควิดสายพันธุ์แอฟริกานานแล้ว เผยนักวิทย์อังกฤษจับตา ‘วัคซีน’ ครอบคลุมหรือไม่


“ลักษณะดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า การผันแปรของรหัสพันธุกรรมของไวรัสตัวนี้เป็นเรื่องปกติ โดยที่เชื้อจากแอฟริกานี้ คนไทยทั้งกลุ่มไม่มีอาการทั้งสิ้น แต่แพร่เชื้อได้” ศ.นพ.ธีระวัฒน์กล่าว

หมอธีระวัฒน์’ ชี้ไทยเจอโควิดสายพันธุ์แอฟริกานานแล้ว เผยนักวิทย์อังกฤษจับตา ‘วัคซีน’ ครอบคลุมหรือไม่

เมื่อวันที่ 6 มกราคม ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์จุฬา และคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกา ซึ่งเป็นสิ่งที่เราพบตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 ว่า ในเดือนตุลาคม 2563 คนไทย 77 ราย ที่กลับจากแอฟริกาและพบว่ามีการติดเชื้อและตรวจพบเชื้อจากการแยงจมูก 15 ราย ในการนี้พบว่าชุดตรวจหาเชื้อตามกระบวนการพีซีอาร์จับไวรัสไม่ได้ทั้งหมด ทั้ง 2 ชุดตรวจโดยจับได้จากชุดใดชุดหนึ่ง และในชุดนั้นๆ จับได้ไม่ครบทุกท่อนของชิ้นส่วนพันธุกรรมของไวรัส เช่น ได้หนึ่งหรือสอง แทนที่จะเป็นสาม และการตรวจหาหลักฐานของการติดเชื้อจากเลือด พบได้ 11 ใน 15 ราย ตั้งแต่การเจาะเลือดครั้งแรก แต่การเจาะเลือดครั้งต่อมาตรวจได้ครบทั้ง 15 ราย

 

“ลักษณะดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า การผันแปรของรหัสพันธุกรรมของไวรัสตัวนี้เป็นเรื่องปกติ โดยที่เชื้อจากแอฟริกานี้ คนไทยทั้งกลุ่มไม่มีอาการทั้งสิ้น แต่แพร่เชื้อได้” ศ.นพ.ธีระวัฒน์กล่าว

 

ศ.นพ.ธีระวัฒน์กล่าวอีกว่า ความสำคัญของการกลายพันธุ์ขณะนี้อยู่ที่การวินิจฉัยจะหลุดหรือไม่ โดยการตรวจหาเชื้อจากการจับท่อนพันธุกรรมของไวรัส รวมกระทั่งถึงวัคซีนที่กำลังใช้อยู่จะครอบคลุมได้ทุกแหล่งระบาดของไวรัสได้หรือไม่ ดังข่าวที่นักวิทยาศาสตร์อังกฤษตั้งข้อสังเกตว่าวัคซีนจะสามารถใช้ป้องกันไวรัสในกลุ่มแอฟริกา (african variant) หรือไม่ (อ่านข่าว : British scientists worried vaccines may not work on South African coronavirus variant: Media)

 
 

source : https://www.matichon.co.th/covid19/thai-covid19/news_2516031

CLICK TO VERIFY: This site uses a GlobalSign SSL Certificate to secure your personal information.