ARTICLE

โห..อาหารอะไรนี่ ร้อนแรง..เส้นเลือดตัน

สรุปว่า ทำอย่างไรให้การอักเสบในร่างกายลดลง นั่นคือ เลิกบุหรี่ทันที คุมเบาหวาน อย่าอ้วน มีการอักเสบที่ไหนต้องรักษา ควบคุมแม้กระทั่งฟันผุ เหงือก รากฟันอักเสบ และตัวร้ายที่สำคัญคือสารเคมีกันบูด กันเสีย สารเคมีพิษฆ่าหญ้าฆ่าแมลงปนเปื้อน อากาศที่มีมลพิษ แน่นอน ฝุ่นจิ๋ว 2.5 และอาหารเนื้อสัตว์บกทั้งหลายแหล่ รวมถึงเนื้อที่ผ่านการหมักปรุง และการกินแป้งน้ำตาลหวานมากเกินไป

มีรายงานต่างๆ แย้งเรื่องการลดไขมันไม่ดี ที่ต้องกินยากันมาตลอด กลับเป็นเรื่องที่เกินไปหรือไม่ดังที่เป็นเรื่องที่พูดกันมาตั้งแต่ปลายปี 2017 เรื่อยมาจนปัจจุบันที่พูดว่า ถ้าสามารถลดการอักเสบที่อยู่ในเลือดหรือที่อยู่ในร่างกายได้ แม้ว่าระดับไขมันไม่ดีจะสูงก็ตาม ก็สามารถลดความเสี่ยงของหัวใจวายและอัมพฤกษ์ได้

 

นอกจากนั้นรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเกิดการอักเสบในผนังของเส้นเลือดที่ทำให้ตันในที่สุด จะมีจุดแรกก็คือการอักเสบในร่างกาย ในกระแสเลือดและผ่าน LOX-1 ในตัวเส้นเลือดเองและทำให้ไขมันจุดชนวนการอักเสบในผนังเส้นเลือดในอันดับต่อมา

สรุปว่า ทำอย่างไรให้การอักเสบในร่างกายลดลง นั่นคือ เลิกบุหรี่ทันที คุมเบาหวาน อย่าอ้วน มีการอักเสบที่ไหนต้องรักษา ควบคุมแม้กระทั่งฟันผุ เหงือก รากฟันอักเสบ และตัวร้ายที่สำคัญคือสารเคมีกันบูด กันเสีย สารเคมีพิษฆ่าหญ้าฆ่าแมลงปนเปื้อน อากาศที่มีมลพิษ แน่นอน ฝุ่นจิ๋ว 2.5 และอาหารเนื้อสัตว์บกทั้งหลายแหล่ รวมถึงเนื้อที่ผ่านการหมักปรุง และการกินแป้งน้ำตาลหวานมากเกินไป

 

แต่ข้อสำคัญ ถ้าทำด้วยความลำบาก อายุตั้งมาก แปดสิบแล้ว ทำไปด้วยความทุกข์ ก็ช่างมันก็ได้ครับ...เข้าใจครับ

อย่างไรก็ตาม สำหรับพวกเราที่ทำได้โดยไม่ฝืนใจ ไม่ลำบากยากเข็ญนัก ที่จะนำเรียนให้ทราบเป็นหลักฐานที่ตอกย้ำความสำคัญของอาหารชนิดร้อนแรงเข้มข้นและชัดเจนในการทำให้เกิดการอักเสบและแน่นอนก่อให้เกิดโรคเส้นเลือดหัวใจ เส้นเลือดสมองตีบตัน

การวิเคราะห์เจาะลึกโดยทำการติดตามทั้งสตรีและบุรุษ มากถึง 210,145 คน และทำการติดตามในช่วง 32 ปีในการศึกษาที่มีชื่อว่า Nurses’ Health Studies I และ II และ Health Professionals Follow-up Study ทั้งนี้ หลังจากที่ปรับตัวแปรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาที่ลดการอักเสบและปัจจัยส่งเสริมโรคเส้นเลือดตีบ

พบว่าคนที่บริโภคชนิดประเภทของอาหารที่สร้างหรือเพื่ออำนวยให้เกิดมีการอักเสบสูง (ในระดับ Highest quintile of inflammatory potential) จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจทั้งหมด รวมถึงโรคของเส้นเลือดหัวใจได้สูงขึ้น 38% โดยมี hazard ratio (HR) เป็น 1.38 เมื่อเปรียบเทียบระหว่าง highest และ lowest quintile และความเสี่ยงสูงขึ้น 46% สำหรับการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจ (HR, 1.46)

และสูงขึ้น 28% สำหรับเส้นเลือดตีบในสมองหรืออัมพฤกษ์ (HR, 1.28) ทั้งหมดมีค่า p for trend<.001

งานทั้งหมดนี้ ถูกรายงานโดยคณะผู้ศึกษาวิจัยจากฮาเวิร์ด (Harvard medical school Boston) ในวารสาร American College of cardiology (10 พฤศจิกายน 2020) โดยค่าความร้อนแรง ที่ทำให้เกิดการอักเสบจากอาหารประเภทต่างๆ ใช้สูตรที่เรียกว่า Empirical dietary inflammatory Pattern (EIDP)

 

โดยสูตรนี้ได้มีการพัฒนาและนำมาใช้เมื่อสี่ปีที่แล้ว

กลุ่มประเภทของอาหาร สามารถจัดแบ่งได้เป็น 39 กลุ่มและอิงกับค่าดัชนีการอักเสบสามตัวได้แก่ IL6 CRP และ TNF alpha receptor 2 ทั้งนี้จะมีอาหาร 18 กลุ่มที่จัดอยู่ในประเภทอักเสบรุนแรง ร้อนแรง

และแน่นอนผลของการศึกษาคล้องจองกับที่เราได้รับทราบกันก่อนหน้านี้ นั่นก็คือใครที่บริโภคผักใบเขียว (ของฝรั่ง คือ kale spinach arugula) ผักสีเหลืองเข้ม (pumpkin yellow peppers carrots) ธัญพืชเต็มเมล็ด ผลไม้ ชา กาแฟ และไวน์ มีความเสี่ยงในระยะยาวต่ำกว่ากลุ่มที่บริโภคเนื้อแดงเนื้อที่ผ่านการปรับแต่ง ปรุงรสหรือทำให้เก็บได้นาน เนื้อเครื่องใน ข้าวแป้งขัดสีและขนมหวานน้ำตาลต่างๆ

โดยไม่ได้จำกัดเพศและลักษณะของกลุ่มอาหารเช่นนี้ ที่ได้ประโยชน์หรือเป็นโทษ ได้มีการปรับตัวแปรต่างๆให้เท่ากัน ทั้งปริมาณแอลกอฮอล์หรือยังรวมทั้งปริมาณและระยะเวลาที่สูบบุหรี่รวมกระทั่งถึงการใช้ยาลดความดันโลหิตและยาลดไขมัน ปริมาณเกลือโซเดียมที่บริโภคและระดับความดันโลหิต

 

การวิเคราะห์เจาะลึกในลำดับต่อไป ยังพบว่ากลุ่มอาหารร้อนแรงเหล่านี้มีความเกี่ยวพันเชื่อมโยงกับดัชนีชีวภาพที่ส่งเสริมให้เกิดการอักเสบทั้งทั่วระบบในร่างกาย เส้นเลือดและกระบวนการเผาผลาญและการใช้พลังงาน และทำให้ไขมันในเลือดเป็นประเภทเลวมากกว่าดี

การที่ได้รับทราบประเภทและกลุ่มของอาหารที่ได้รับการพิสูจน์ว่าเกี่ยวพันกับการอักเสบทั่วร่างกายทำให้เป็นการง่ายกับพวกเราที่จะต้องมานั่งเลือกว่าควรจะกินไขมันไม่อิ่มตัว ไขมันอิ่มตัวหรือไขมัน trans fat หรือไม่ อย่างไรเพราะอาหารบางกลุ่มมีทั้งตัวไม่ดีและมีตัวดีบ้าง

ในบทบรรณาธิการของวารสารต่างเห็นพ้องคล้องจองกับ ผลของรายงานและคำแนะนำดังกล่าว โดยให้มีการเสริมด้วยน้ำมันมะกอก ชนิด extra-virgin (ถูกความร้อนไม่ได้นะครับ) ปลาที่มีมันเยอะ และมะเขือเทศ

ทั้งหมดนี้ เป็นแบบเดียวกันกับอาหารเมดิเตอร์เรเนียน และเป็นบทพิสูจน์สำคัญว่าการอักเสบคือหัวหน้าผู้ร้ายที่ไม่ได้ทำให้เกิดโรคหัวใจ โรคเส้นเลือดเท่านั้น แต่ยังได้เกี่ยวพันไปถึงการเกิดมะเร็ง การเกิดโรคแทบทุกชนิดรวมถึงโรคสมองและไขสันหลัง (สุขภาพหรรษา หมอดื้อ ย้ำมาตลอดครับ)

สำหรับเราๆอย่างงครับ เข้าใกล้มังสวิรัติ หนักผัก ผลไม้ งดลดเนื้อสัตว์บก ทานกุ้ง หอย ปู ปลาได้ เน้น ถั่วทานได้ทุกชนิด สำหรับสลัดของไทยก็คือส้มตำ แต่ระวังหน่อยนะครับจะมีสารปรุงรสรสจัด ถึงแม้ชิมแล้วจะไม่ค่อยเค็ม มีเกลือโซเดียมสูงและจะกระพือ ความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหัวใจซ้ำร้ายไปอีก

คำขวัญวันนี้ โรงพยาบาลต้องร้าง ไอซียูเตียงว่างเปล่า ถึงกับโรงพยาบาลต้องมีโปรโมชัน

นี่คืออนาคตที่ต้องเป็นของประเทศ ของคนไทย และสาธารณสุขไทย.


source : https://www.thairath.co.th/lifestyle/health-and-beauty/1989433

CLICK TO VERIFY: This site uses a GlobalSign SSL Certificate to secure your personal information.