NEWS

ชื่นชม! ‘ดร.สุภาภรณ์’ นักเทคนิคการแพทย์ไทย ผู้ค้นพบไวรัสโคโรนา


จากกรณีที่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ "โคโรนา (VIRUS CORONA)" ก่อกำเนิดขึ้นที่ มณฑลอู่ฮั่นของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรอาศัยอยู่กว่า 8,000,000ล้านคน เป็นเมืองที่ได้รับสมญานามว่า ชิคาโก้แห่งตะวันออกของจีน ถือเป็นจุดกำเนิด ของ ไวรัสสายพันธุ์ใหม่ชนิดนี้ขึ้น โดยมีการพบการติดเชื้อเกิดขึ้น 1,300 รายทั่วโลก พบ 237 รายอยู่ในสภาวะวิกฤตและที่ประเทศจีนพบผู้เสียชีวิตแล้ว 56 ราย ขณะที่ในประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อชาวจีนที่เดินทางมาจาก เมืองอู่ฮั่น แล้ว5ราย

ล่าสุดโลกโซเชียลมีกระแสชื่นชม "ดร.สุภาภรณ์ วัชรพฤษาดี" นักเทคนิคการแพทย์ของไทย ผู้ตรวจพบและยืนยัน "โคโรนาสายพันธุ์ใหม่" และส่งข้อมูลสู่สากล พร้อมยกย่องว่าคนไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @moomeemha ระบุว่า "ไทยไขปริศนา #ไวรัสโคโรนา เจอเชื้อก่อนจีนเปิดเผยรหัส 2 วัน คนที่พบไม่ใช่หมอ พยาบาล หรือเภสัช เป็น "นักเทคนิคการแพทย์" ดร.สุภาภรณ์ วัชรพฤษาดี รองหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ การตรวจมุ่งไปที่ 2 คือ โคโรนาและinfluenzaเนื่องจากช่วงเวลานั้นจีนยังไม่เปิดเผย"

 

 ด้าน ผู้ใช้ทวิตเตอร์@NARUTOm1 โพสต์ว่า “ช่วง อวยอาจารยโฉมหน้านักเทคนิคการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคอุบัติใหม่ ผู้ตรวจพบและ”ยืนยัน” เชื้อโคโรนาสายพันธุ์ที่กำลังระบาดในขณะนี้ และส่งข้อมูลพันธุกรรมของเชื้อลงในระบบข้อมูลพันธุกรรมชีวภาพสากลและพบว่าตรงกัน 100% กับสายพันธุ์ที่ระบาดในจีน #ไวรัสโคโรนา”

โดยทั้งสองโพสต์ดังกล่าวในทวิตเตอร์นี้ มีกระแสกดรีทวีตทะลุกว่าโพสต์ละ 3 หมื่นครั้งไปแล้ว

 

 

ทั้งนี้สำหรับ ดร.สุภาภรณ์ วัชรพฤษาดี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยในงานเสวนาวิชาการ DISEASE X : ปฐมบทไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

ดร.สุภาภรณ์ กล่าวถึงการถอดรหัสไวรัสสายพันธุ์ใหม่ว่า “10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยตรวจพบไวรัสใหม่ 458 ตัว ส่วนใหญ่เป็นโคโรนาไวรัส ความหลากหลายของโคโรนาไวรัสมีความซับซ้อนสูงทำให้เกิดโรคอุบัติใหม่ได้ง่าย การตรวจหาโคโรนาตัวใหม่ใช้หลักการเดียวกับการตรวจหาโรคเมอร์ส โดยการตรวจไวรัสที่รู้จักมาก่อน (Known Virus) 33 ชนิด ที่ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และตรวจเชื้อไวรัส 2 ตระกูล คือ โคโรนาไวรัสและอินฟลูเอ็นซา เมื่อถอดรหัสพันธุกรรมสำเร็จพบว่าเหมือนกับ “Bat SARS-like Coronavirus” ประมาณ 82-90% หลังจากนั้นจึงนำไปเปรียบเทียบกับเชื้อที่ตรวจพบที่อู่ฮั่นซึ่งพบว่าตรงกัน 100 %”

ก่อนหน้านี้ “ดร.สุภาภรณ์” ยังได้รับคัดเลือกเป็นบุคลากรสภากาชาดไทยดีเด่น ระดับหน่วยงาน กลุ่มงานเจ้าหน้าที่ ระดับ 5-8 ได้รับเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ ในงานประกาศผลบุคลากรดีเด่นระดับสภากาชาดไทย ประจำปี 2562 อีกด้วย

 

source : https://www.matichon.co.th/local/quality-life/news_1920064

CLICK TO VERIFY: This site uses a GlobalSign SSL Certificate to secure your personal information.